วันจันทร์ที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2552

สมุนไพรพลูคาว หรือผักคาวตอง

สมุนไพรพลูคาว หรือผักคาวตอง
อโรคยา ปรมา ลาภาการ ไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐ การป้องกันย่อมดีกว่าการรักษาด้วยประการทั้งปวง
(ที่มา จากหนังสือ ผักคาวตอง(พลูคาว) สถาบันวิจัยสมุนไพร กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์)ชื่ออื่น ๆ
: ผักก้านตอง ผักคาวตอง ผักคาวทอง พลูแก ชื่อสามัญ : Chameleon
“พลูคาว” มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Houttuynia cordata Thunb เป็นพืชสมุนไพรประจำถิ่นที่พบมากในแถบภาคเหนือของไทย และยังพบในบริเวณเทือกเขาหิมาลัย อินเดีย เรื่อยมาจนถึงจีน เวียดนาม ลาว เกาหลี และญี่ปุ่น ซึ่งถือเป็นพืชตระกูลเดียว กับพลู ชอบขึ้นในพื้นที่ชื้นแฉะ มีร่มเงาเล็กน้อยและสภาพอากาศเย็น โดยจะมีลักษณะแตกต่างจากพลู คือ ที่ใต้ใบของ พลูคาวจะ มีสีแดงอ่อนไปจนถึงสีแดงเข้ม ชาวบ้านในเขต ภาคเหนือจะเรียกว่า “ผักคาวตอง” เนื่องจากต้นและใบจะมี กลิ่นคาว รุนแรงคล้ายคาวปลา ซึ่งส่วนใหญ่นิยมนำใบมาเป็นผักเคียงใช้บริโภคสดกับอาหารประเภทลาบหรือหลู้ ส่วนจีน จะใช้พลูคาวในตำรับยาหลักนับเป็นสมุนไพรชั้นสูง
สรรพคุณ : ใบ แก้กามโรค ทำให้น้ำเหลืองแห้ง แก้เข้าข้อ แก้โรคผิวหนังทุกชนิด ทำให้แผลแห้ง


ทั้งต้น ขับปัสสาวะ แก้บวมน้ำ แก้ฝีบวมอักเสบ แก้ปอดอักเสบ แก้หลอดลมอักเสบ แก้ไอ แก้บิด แก้โรคติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะ แก้หูชั้นกลางอักเสบ แก้ริดสีดวงทวาร ไม่ระบุส่วนที่ใช้ ใช้พอกฝีดูดหนองหัวฝี เรียกเนื้อฤทธิ์ทางเภสัชวิทยา : ยับยั้งเอนไซม์ Cyclooxygenase ยับยั้งการเกาะกลุ่มของเกล็ดเลือด ยับยั้งเอนไซม์ HMG-CoA reductase มีผลต่อการจับของ cholecystokinin receptorยับยั้งเอนไซม์ angiotensin converting enzyme ยับยั้ง glutamate-pyruvate transaminase
ต้านไวรัส ต้านเชื้อรา ยับยั้งเนื้องอก ต้านการแพ้ ยับยั้งการหลั่งฮีสตามีน กระตุ้นผิวหนังให้เกิดการแพ้ช้าลง กระตุ้นเซลล์น้ำเหลือง ลดไข้ กระตุ้นการทำงานของ phagocyte ลดการซึมผ่านของหลอดเลือดฝอย ลดการอักเสบ ต้านเชื้อแบคทีเรีย ต้านพิษงู ต้านความเป็นพิษ ยับยั้งการขับไขมันจากต่อมไขมันของผิวหนัง ยับยั้งการก่อกลายพันธุ์ ยับยั้งการออกซิเดชั่น ยับยั้งโรคเบาหวาน ขับปัสสาวะ ยับยั้งการเจริญของพืช กระตุ้นการเจริญของรากพืช ทำให้ผิวหนังอ่อนนุ่ม
เมื่อเราพบว่าร่างกายเราไม่แข็งแรง ภูมิต้านทานต่ำ วิธีที่จะเสริมภูมิคุ้มกัน มีหลักการสองประการใหญ่ ๆ คือ ลดภาระงานของระบบภูมิต้านทาน และเสริมสร้างภูมิต้านทาน การเสริมสร้างภูมิต้านทานทำได้โดยรับประทานสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เช่น โปรตีน ผัก ผลไม้ ธัญพืชฯ เพื่อให้ร่างกายนำไปใช้เป็นวัตถุดิบในการสร้างเซลล์ระบบภูมิคุ้มกันและการรับประทานสมุนไพรกลุ่มที่สามารถกระตุ้นภูมิต้านทานให้ร่างกายได้ ซึ่งพบว่ามีสมุนไพรหลายชนิดที่ออกฤทธิ์กระตุ้นภูมิต้านทานได้ เช่น ฟ้าทลายโจร คาวตอง เป็นต้น (ตาม พรบ.คุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย ปีพ.ศ. 2542) ก็ช่วยลดภาระงานภูมิคุ้มกันในทางเดินอาหารและกระตุ้นภูมิต้านทานได้ดี
ตายนาทีละ 4 คน เป็นการตายที่ทรมานที่สุดกับความเจ็บปวดกับโรคร้าย นั่นคือ "มะเร็ง" ซึ่งสำนักงานสถิติได้บันทึกไว้ว่า โรคนี้คร่าชีวิตคนไทยในชาติไปนานชั่วนาตาปี คณะวิจัยทางการแพทย์ได้พยายามหาหนทางที่จะลดความสูญเสียและเร่งค้นคว้ายารักษาโรคมะเร็ง แต่ติดขัดปัญหาค่าใช้จ่ายที่สูงมากรวมทั้งเครื่องมือต่าง ๆ ที่มีราคาแพง แต่คณะวิจัยดังกล่าวสามารถค้นพบสมุนไพรไทยโบราณชนิดหนึ่งมีสารต่อต้านมะเร็ง สมุนไพรชนิดนี้มีชื่อว่า " คาวตอง(Houttuyniardata Thund) เป็นพืชสมุนไพรที่มีอยู่ทางภาคเหนือของประเทศไทย เป็นพืชตระกูลเดียวกับพลู แต่มีลักษณะแตกต่างกันที่ใต้ใบจะมีสีแดงตั้งแต่อ่อน ๆ ไปจนถึงแดงเข้ม เมื่อนำมาใส่มือขยี้เบาเบา จะมีกลิ่นเหมือน กลิ่นคาวปลาออกมารุนแรงมาก




คาวตอง มหัศจรรย์ แห่งสมุนไพรไทย ปัจจุบันโรคต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นกับร่างกายของมนุษย์ จำแนกตามสภาพได้ดังนี้.-


1.โรคที่เกิดจากความเสื่อมของร่างกาย เช่น เบาหวาน ความดันโลหิต ความจำเสื่อม โรคหัวใจ เส้นเลือดตีบ เหน็บชา โลหิตจาง อ่อนเพลีย ไมเกรน อัมพฤต อัมพาต โรคกระเพาะ โรคลำไส้ วัยทอง อาการปวดเมื่อยตามส่วนต่างๆ ของร่างกาย ประจำเดือนมาไม่ปกติ โรคเสื่อมสมรรถภาพ


2.โรคที่เกิดจากการมีสารพิษตกค้างในร่างกาย เช่น มะเร็ง ภูมิแพ้ หอบหืด ไขข้ออักเสบ โรคตับแข็ง ไตวาย ปอดอักเสบ ทอลซิล ริดสีดวงทวาร ไทรอยด์ รูมาติซั่ม นิ่ว โรคผิวหนัง สะเก็ดเงิน กลาก เกลื้อน ลมพิษ สิว ฝ้า


3.โรคที่เกิดจากการได้รับเชื้อไวรัส แบคทีเรีย หรือเชื้อรา เช่น โรคภูมิคุ้มกันบกพร่อง โรคภูมิแพ้ตัวเอง ไข้เลือดออก ไขหวัดใหญ่ วัณโรค ไวรัสตับอักเสบ งูสวัด กามโรค ไข้หวัดนก โรคซาร์ มาลาเรีย ท้องร่วง โรคทั้งสามประการข้างต้นเป็นโรคที่ต้องใช้ระยะเวลา เงินทองจำนวนมากในการรักษา แล้วก็รักษาไม่หายด้วย และในที่สุดก็ต้องเสียชีวิตลง สมุนไพรคาวต้องช่วยท่านได้ เพราะมีผลการวิจัยในหลายประเทศว่ามีส่วนประกอบสำคัญในการบำรุงร่างกายให้สุขภาพแข็งแรง ช่วยป้องกันและบรรเทาได้ทุกโรค โดยเฉพาะผลงานการวิจัยผู้ป่วยโรคมะเร็ง ภูมิคุ้มกันบกพร่อง (HIV.) ผู้ป่วยที่เข้าร่วมโครงการเป็นจำนวนมากที่มีสุขภาพสมบูรณ์ แข็งแรงดีขึ้น สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้อย่างคนปกติ อีกทั้งสถาบันวิจัยสมุนไพร กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ฯ ได้เผยแพร่สรรพคุณของสมุนไพรคาวตองจนเป็นที่ยอมรับ และเป็นที่ต้องการของผู้ที่รักสุขภาพ อยากมีร่างกายแข็งแรง ผิวพรรณเปล่งปลั่งสดใส และหายป่วยจากโรคต่างๆ ทำให้เกิดกระแสการบริโภคคาวตองขึ้นอย่างรวดเร็ว จึงได้รับการยอมรับว่าเป็นสมุนไพรมหัศจรรย์แห่งประเทศไทยอย่างแท้จริง.
ภูมิภาคอินโดจีน


ใช้ทั้งต้น บรรเทาอาการของโรคริดสีดวงทวาร ขับปัสสาวะ แก้อาการอักเสบ แก้ลมพิษ ใบ ใช้แก้บิด นอกจากใช้ใบเป็นผัก แล้วยังใช้ต้มกับปลาหรือไข่เป็ดช่วยดับกลิ่นคาว ในประเทศจีน มีการใช้ผักคาวตองเป็นส่วนประกอบในตำรับยาผงสำหรับรับประทาน ใช้ในการรักษา โรคมะเร็งทางเดินอาหารและมะเร็งทางเดินหายใจ รวมไปถึงเนื้องอกในรังไข่ ( oophoroma) มะเร็งปากมดลูก และมะเร็งเต้านม ใช้ผักคาวตองเป็นส่วนประกอบในตำรับยาสำหรับรักษามะเร็งปอด ส่วนประกอบในตำรับจีน ซึ่งกล่าวว่ามีสรรพคุณในการกำจัดความร้อนและสารพิษเพิ่มการไหลเวียนของเลือด และใช้รักษามะเร็งหลอดอาหาร ใช้ผักคาวตองเป็นส่วนประกอบในตำรับยารับประทาน สำหรับยับยั้งและทำลายเซลล์มะเร็ง และเพิ่มภูมิต้านทาน ใช้เป็นส่วนประกอบในตำรับยาในรูป ointment สำหรับใช้ทาภายนอกรักษาเต้านมอักเสบ และมะเร็งเต้านม


ใช้ผักคาวตองเป็นส่วนประกอบในตำรับยาทั้งในรูปแบบที่ใช้รับประทาน และเป็นยาฉีดสำหรับรักษามะเร็งกระเพาะ อาหาร


ใช้ผักคาวตองเป็นส่วนประกอบในตำรับยาจีนสำหรับรักษามะเร็ง และรักษาอาการข้างเคียงที่เกิดจากการใช้ รังสีรักษา และเคมีบำบัด


และใช้ผักคาวตองเป็นส่วนประกอบในตำรับยาน้ำรับประทานรักษาโรคมะเร็งลำไส้ส่วน rectum มะเร็งกระเพาะอาหาร มะเร็งหลอดเลือด และมะเร็งเต้านม ในประเทศเกาหลี ญี่ปุ่น และอินเดีย ใช้ทั้งต้นเป็นยาลดไข้ ขจัดสารพิษ( detoxicant) รักษาแผล ในกระเพาะ และอาการอักเสบ รวมทั้งรักษาพิษแมลงกัดต่อย ในประเทศเกาหลียังใช้ผักคาวตองในการรักษาโรคความดันโลหิตสูง (arterosclerosis ) และมะเร็ง ในเนปาล ใช้ลำต้นใต้ดิน ในตำรับยาที่เกี่ยวกับโรคของสตรี ใช้ทั้งต้นเป็นยาช่วยย่อย บรรเทาอาการ อักเสบ และขับระดู ใบใช้ในยารักษาโรคผิวหนัง แก้บิด และริดสีดวงทวาร สำหรับประเทศไทย มีการใช้ประโยชน์ผักคาวตองในยาแผนโบราณ และยาพื้นบ้าน พื้นเมืองมานานแล้ว โดยใช้ ใบเป็นยาแก้กามโรค ทำให้น้ำเหลืองแห้ง แก้โรคผิวหนัง แก้พิษฝี แก้ริดสีดวง ชาวเขาเผ่าม้ง ใช้ผักคาวตอง เป็นยารักษาไข้มาลาเรีย


อย่างไรก็ตามมีบันทึกตำรับยาแผนโบราณที่มีพืชนี้ภายใต้ชื่อ คาวตองหรือพลูแกเป็นส่วน ประกอบอยู่หลายขนาน เช่น ตำรับยาแก้น้ำมูกพิการ ยาแก้ขัดเบา ยาแก้ซางโจร ยาแก้น้ำมันแก้ซางขึ้นปากและลิ้น แก้ตานซางและตานขโมย ยาชื่อมหาระงับพิษ ยาแก้พิษหละจับหัวใจ ยาแก้ไข้ ยาแก้ลมปะกัง เป็นต้น ผลการตรวจสอบทะเบียนตำรับยาแผนโบราณของไทย ในช่วงประมาณ 40 ปีที่ผ่านมาปรากฎการใช้ ผักคาวตองในสูตรตำรับยาแผนโบราณที่ กระทรวงสาธารณสุขรับขึ้นทะเบียนจำนวน 19 ตำรับ นอกจากนี้ ภาคเหนือและอีสาน ใช้เป็นอาหารประเภทผักจิ้มน้ำพริก หรือกินกับลาบ
ข้อควรระวัง ถ้าบริโภคมากเกินไป จะทำให้หายใจสั้นและถี่ซึ่งอาจจะเป็นอันตรายได้
จากการตรวจสอบทะเบียนตำหรับยาแผนโบราณของไทยที่ผ่านมาปรากฏการใช้ "คาวตอง" ในสูตรตำรับยาแผนโบราณที่ "กระทรวงสาธารณสุข" ขึ้นทะเบียนจำนวน 19 ตำรับ กลุ่มอาการของโรคที่ผู้บริโภคยืนยันว่าสุขภาพดีขึ้นหลังดื่ม "น้ำสมุนไพรคาวตอง" ได้แก่# กลุ่มโรคมะเร็ง เช่น มะเร็งปอด , ลำไส้ , มดลูก และเต้านม# โรคอ้วน เช่น อ้วน , ไขมันในเลือดสูง , เบาหวาน , ไต# กลุ่มโรคระบบภูมิคุ้มกัน เช่น ธัยรอยด์เป็นพิษ , เอสแอลดี , ภูมิแพ้ , ไซนัส# โรคที่เกี่ยวกับหลอดเลือด เช่น ความดันโลหิตสูง , เส้นเลือดตีบ , ตัน , แตก# โรคระบบทางเดินอาหาร เช่น ท้องผูก , กระเพาะอาหารอักเสบ ,ริดสีดวง# โรคระบบประสาท-สมอง เช่น เส้นเอ็นยึด , ชาตามแขนขา ,อัมพฤกษ์-พาต# โรคระบบกระดูก-กล้ามเนื้อ เช่น ปวดเมื่อยตามร่างการ , ข้อ , กระดูก , เกาต์# กลุ่มอาการทางผิวหนัง เช่น เชื้อราที่หนังศีรษะ , สะเก็ดเงิน , โรคผิวหนัง

สูตรทำน้ำพลูคาว สด 1 แก้ว ผักคาวตอง 30 กรัม ( 7-8 ต้น ) น้ำผึ้ง 2 ช้อนชา เกลือป่นเล็กน้อย น้ำต้มสุก (น้ำสะอาด 240 ซีซี ) ปั่นส่วนผสมให้เข้ากัน ดื่มวันละ 1 ครั้งตอนเช้า ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้นกัน



1 ความคิดเห็น:

  1. ใครมีต้นพันธ์ของผักคาวตอง หรือพลูคาวบ้างคะ ที่บ้านมีคนป่วยอยากให้เขาทดลองทานดู

    อยู่แถว จ.นนทบุรีค่อ
    โทร. 025907045

    ตอบลบ